Xây dựng Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen tầm quốc tế

Xây dựng khu du lịch quốc gia núi bà đen tầm quốc tế

Những năm gần đây, Khu du lịch (KDL) núi Bà Đen (Tây Ninh) nổi lên như là điểm đến du lịch hàng đầu ở Đông Nam Bộ, góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch của vùng và thể hiện khát vọng vươn lên của ngành du lịch Tây Ninh.

Những con số ấn tượng

Núi Bà Đen là điểm du lịch quen thuộc của người dân các tỉnh khu vực phía Nam. Năm 1998, tuyến cáp treo đầu tiên của cả nước được hình thành, tạo điều kiện cho du khách viếng chùa Bà thuận lợi hơn. Song dấu mốc quan trọng tạo bước ngoặt cho sự phát triển bắt đầu vào năm 2018, khi Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch chung phát triển KDL quốc gia Núi Bà Đen đến năm 2035 với nhiều phân khu chức năng đa dạng, tạo động lực mở ra cơ hội phát triển mới cho du lịch Tây Ninh nói chung và KDL Quốc gia núi Bà Đen nói riêng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn.

Tháng 1/2020, Sun Group – một trong những tập đoàn hàng đầu về du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí tại Việt Nam – đưa vào hoạt động tuyến cáp treo hiện đại, hạng mục đầu tiên của KDL Sun World BaDen Mountain tại núi Bà Đen. Sự đầu tư bài bản, quy mô đã mang tới cho KDL Quốc gia núi Bà Đen diện mạo mới với các công trình đẳng cấp. Du khách tới núi Bà Đen có thể khám phá “Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới” đạt kỷ lục Guiness, đi cáp treo lướt giữa mây núi để chinh phục “nóc nhà Nam bộ” cao 986m trong chưa đầy 10 phút thay vì hàng giờ leo bộ như trước, thưởng ngoạn không gian hoa rực rỡ bốn mùa được KDL Sun World BaDen Mountain tạo tác trên đỉnh núi với các tiểu cảnh đẹp mắt, thưởng thức ẩm thực Âu Á đặc sắc ngay trên đỉnh núi, giữa không gian lãng mạn của mây, của hoa và rừng cây xanh ngát.

Toàn cảnh Linh Sơn Thiên Thạch động (Điện Bà)

Đặc biệt, cong trình tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn đạt kỷ lục “Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á toạ lạc trên đỉnh núi”, Sun Group cùng nhà điêu khắc Phạm Bá Đua kiến tạo tại khu vực đỉnh, uy nghi giữa mây ngàn hướng đôi mắt nhân từ xuống trần thế, cùng với hệ thống Chùa Bà 300 năm tuổi, đã biến KDL Quốc gia núi Bà Đen trở thành điểm đến tâm linh hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Bộ.

Theo số liệu của sở VH-TT-DL tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2015 – 2020 lượng khách du lịch đến Tây Ninh tăng bình quân 15%/năm, doanh thu từ du lịch cũng tăng bình quân 15%/năm. Năm 2020, khi nhiều điểm du lịch hàng đầu cả nước lao đao vì đại dịch Covid-19, khách đến Tây Ninh tham quan, lưu trú vẫn đạt 87% so với 2019. Trong tổng số 2,2 triệu lượt khách tham quan các danh lam thắng cảnh, riêng KDL Núi Bà Đen đã chiếm 2,1 triệu lượt.

Xây dựng điểm đến tầm quốc gia, khu vực

Thành quả bước đàu này trước hết nhờ định hướng đúng đắn của tỉnh Tây Ninh, khi xác định rõ tiềm năng và chọn du lịch là 1 trong 4 đột phá chiến lược. Từ đó, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển, với sự đồng hành vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và cả hệ thống chính trị. Điển hình là hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ được tổ chức cuối tháng 6/2020, có sự tham dự của Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các địa phương cùng các tập đoàn, tổng công ty du lịch lớn của cả nước. Hội nghị đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ liên kết – hợp tác giữa các tỉnh thành, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội doanh nghiệp du lịch cả vùng. Trước đó, Tây Ninh đã lần lượt đưa vào hoạt động khách sạn Sunrise và khu phức hợp Vincom Plaza tiêu chuẩn 5 sao.

Một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sự phát triển là sự đồng hành, tâm huyết, trách nhiệm cao, tính chuyên nghiệp của các nhà đầu tư lớn, trong đó có tập đoàn Sun Group. Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, KDL đã giảm giá vé nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, ra mắt các hạng mục công trình với quy mô, chất lượng để tạo nên sức hấp dẫn cho điểm đến. Đến KDL Quốc gia Núi Bà Đen, du khách luôn ấn tượng với cách làm du lịch văn minh, chuyên nghiệp qua thái độ phục vụ chu đáo, niềm nở của nhân viên KDL qua điệp khúc “Xin Chào!”, “Xin mời!”, “Hẹn gặp lại”… đã trở thành nét văn hoá du lịch nơi đây. Đồng thời, các dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh cũng giảm giá dịch vụ để kích cầu, đã giúp ngành du lịch Tây Ninh từng bước vượt qua dịch Covid-19.

Bên cạnh núi Bà Đen, Tây Ninh cũng hội đủ các điều kiện phát triển các loại hình du lịch tâm linh, danh lam thắng cảnh, sinh thái, nghỉ dưỡng,… Đó là Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt căn cứ Trung ương cục Miền Nam, địa đạo An Thới, Tháp cổ Bình Thạnh, Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh, Hồ Dầu Tiếng, vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, hay làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng nức tiếng.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, cho biết: Tỉnh quyết tâm phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khoá XII). Để hiện thực hoá mục tiêu này, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào du lịch, nhất là tập trung phát triển KDL Quốc gia Núi Bà Đen trở thành KDL đẳng cấp, hấp dẫn mang tầm quốc tế, làm tâm điểm, kết nối, dẫn dắt du lịch địa phương phát triển.

Khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, tỉnh sẽ nỗ lực tạo ra sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, mang tính riêng có của địa phương, đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch, chú trọng phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch, nâng cao năng lực ứng phó trước tình hình mới, tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư, kết nối các điểm, tuyến du lịch, từng bước hình thành dịch vụ du lịch về đêm, nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái dọc sông Vàm Cỏ Đông và sông Sài Gòn, phát triển du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám chữa bệnh, phát huy hiệu quả các di tích lịch sử – văn hoá, di sản văn hoá…

Văn Phong

Sài Gòn Đầu Tư